Phó tổng giám đốc của Công ty Xuân Mai Sài Gòn khẳng định trong thời điểm hiện nay sẽ không giảm phí quản lý tại chung cư Eco Green Saigon.
Phí quản lý 18.000 đồng/m2 mà dịch vụ… thiếu đủ thứ
Thời gian vừa qua, hàng trăm cư dân tại chung cư Eco Green Saigon (đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP. HCM) phản đối mức phí quản lý - 18.000 đồng/m2 (chưa tính VAT). Do đó người dân đã đồng loạt không đóng phí này để yêu cầu Chủ đầu tư (CĐT) là Công ty Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn (Công ty Xuân Mai Sài Gòn) cùng các bên liên quan đối thoại.
Xem thêm:>> phần mềm quản lý tòa nhà
Sau cuộc đối thoại trực tuyến, nhiều cư dân Eco Green Saigon cho biết không hài lòng với những câu trả lời của Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Savills - SMB. Ảnh: D.T
Đỉnh điểm của vụ việc là ngày 1/12, hàng trăm căn hộ của cư dân không đóng phí nêu trên đã bị đơn vị quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP HCM (Công ty Savills) tiến hành ngưng bơm nước lên căn hộ.
Từ phản đối của cư dân và nhiều bài phản ảnh của báo Nhà báo & Công luận, các đơn vị tại dự án là Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB đã tổ chức cuộc đối thoại trực tuyến với cư dân Eco Green Saigon.
Tại buổi đối thoại, Công ty Savills lý giải các thành phần cấu thành mức phí quản lý - so sánh mức phí quản lý tại dự án khác. Đồng thời, CĐT trình bày về các giám sát tài chính của SMB. Trong đó, đại diện Công ty SMB thừa nhận thiếu sót khi một số vấn đề giám sát tài chính tại Eco Green không chính xác.
Cư dân cũng yêu cầu Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB phải xác nhận với cư dân tại cuộc họp rằng có tính toán giảm mức phí quản lý hay không.
Cư dân Lê Thanh Bình nhận định, việc Savills lấy nhiều dự án khác ra so sánh với dự án Eco Green Saigon là hoàn toàn không thuyết phục, không có cơ sở. Việc so sánh này hoàn toàn không phục vụ gì cho việc định mức phí quản lý 18.000 đồng/m2 ở Eco Green Saigon cả.
Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB định vị chất lượng dịch vụ Eco Green Saigon là cao cấp, nói phải có chế tài - và chỉ có cách đó mới có thể thu phí quản lý. Anh Bình cho rằng từ lúc vào lầu 3 ở, cư dân lầu này không hề có một tiện ích nào hết. Phản ứng thì phía CĐT và Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) cũng không triển khai.
“Vậy tôi hỏi lại nếu trường hợp này, cư dân chúng tôi áp dụng chế tài khóa cửa văn phòng, không cho văn phòng hoạt động thì có được hay không? Điều cư dân chúng tôi yêu cầu hôm nay là anh Bình (ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn) và chị Nga (bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills) trả lời rằng phí quản lý có điều chỉnh giảm hay là không giảm?”, cư dân Lê Thanh Bình bức xúc.
Về dịch vụ cao cấp so với mức phí quản lý 18.000 đồng/m2, cư dân Lê Nguyễn Khánh Nhi cho rằng, từ thời điểm tháng 9/2020, cư dân nhận nhà thì tại Eco Green không có nhiều tiện ích. Từ hồ bơi, phòng tập gym đến một số tiện ích khác đều không có, cư dân phản ứng thì mới làm nhưng không đâu đến đâu mà mức thu phí vẫn như vậy.
Không giảm mức phí quản lý Eco Green Saigon
Trả lời vấn đề, bà Nguyễn Quỳnh Nga cho rằng, như Savills đã trình bày tất cả các phương pháp và cách thức để cấu thành mức phí quản lý ở đầu cuộc đối thoại. Bà Nga khẳng định, mức phí để vận hành dịch vụ theo đúng yêu cầu ban đầu của CĐT và theo dịch vụ hiện nay thì phải là mức phí đã nói (18.000 đồng/m2 chưa tính VAT - PV).
“Còn việc áp mức phí bao nhiêu là quyền quyết định của chủ đầu tư. Theo quý vị thấy, vừa rồi CĐT cũng đã giảm xuống 16.000 đồng/m2 (với lý do dịch bệnh COVID-19 - PV) và sắp tới có giảm tiếp hay không thì đó là quyền của CĐT”, bà Nga nói và nhắc đại diện phía CĐT là ông Bình trả lời vấn đề này.
Ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn trả lời trực tuyến cư dân Eco Green Saigon. Ảnh chụp màn hình.
Tiếp lời bà Nga, ông Phan Thanh Bình giải thích, phí quản lý được xây dựng trên cơ cấu, thành phần và do Ban quản lý tòa nhà (BQLTN - hiện do Savills và SMB đảm nhiệm tất cả các vị trí) làm việc với cư dân để xác định mức giá hợp lý là bao nhiêu.
Về câu hỏi có giảm mức phí quản lý hay không, ông Bình khẳng định: “Trước mắt duy trì mức phí đang áp dụng. Nguyên tắc của CĐT về phí quản lý là thu đủ bù chi và CĐT không bao giờ tính chuyện có lợi nhuận trong việc phí quản lý dịch vụ”.
Đại diện Công ty Xuân Mai Sài Gòn cho rằng, từ trước đến nay, tình trạng của hai tòa nhà HR1 và HR2 là thu không đủ bù chi, CĐT đã sẵn sàng đóng góp để duy trì chất lượng dịch vụ cho cư dân.
Support Online
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét